ประเทศจีนไม่ต้องการขยะของโลกอีกต่อไป

คนเก็บขยะกำลังมองหาขยะรีไซเคิลที่บ่อขยะที่ตั้งอยู่ที่เมือง จีหนาน มณฑลซานตง ประเทศจีน

ประเทศจีน ผู้นำเข้าขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ห้ามการนำเข้าขยะกระดาษที่ไม่จัดประเภท, พลาสติกบางประเภท และ วัสดุรีไซเคิลอีกหลายสิบชนิด

ประกอบด้วยขยะมูลฝอย 24 รายการ จากการแนะนำโดยหน่วยงานรัฐบาลของจีนในปี 2017 ขณะนี้เมืองปักกิ่งไม่ต้องการรับขยะจากประเทศอื่น ๆ ทำให้สามารถเน้นไปที่ปัญหามลพิษของตัวเอง

ปัจจุบันนี้ได้เพิ่มการห้ามนำเข้าขยะมากกว่า 32 ชนิด เช่น ขยะประเภทเหล็ก, ชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้ว และ เรือเก่า

"ข้อจำกัดใหม่คล้ายกับข้อจำกัดเดิม ถือเป็นมาตรการที่ไม่ดีในการทำให้สภาพแวดล้อมของโลกและความสามารถในการแข่งขันของจีนแย่ลง" Adam Minter ผู้เขียน Junkyard Planet: Travels in the Billion Dollar Trash Trade,’ ได้กล่าวไว้ใน CNN Money

จากที่ Minter กล่าวไว้ข้างต้น มาตรการดังกล่าวได้สร้างความหนักใจสำหรับประเทศที่ส่งขยะมาที่ประเทศจีนเพื่อรีไซเคิล พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับข้อห้ามที่ประกาศเมื่อปีที่แล้วและจะต้องใช้เวลาหลายปีในการปรับตัวให้ดีขึ้น

ความเคลื่อนไหวได้ทำให้อุตสาหกรรมการรีไซเคิลทั่วโลกตกอยู่ในภาวะความวุ่นวายเนื่องจากกองขยะในประเทศกำลังพัฒนาไม่สามารถส่งออกนอกประเทศได้

สัปดาห์ก่อนหน้านี้ รัฐควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย กล่าวว่าจะเริ่มฝังซากขยะรีไซเคิลที่หลุมฝังกลบ

สถาบันการรีไซเคิลเศษวัสดุแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่ามาตรการที่ประกาศในสัปดาห์นี้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเศษวัสดุจากสหรัฐฯไปยังประเทศจีนประมาณ 400 ล้านเหรียญ

"เรายังคงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่นโยบายเหล่านี้มีต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ช่วยประหยัดพลังงาน" Robin Wiener ประธานสถาบันกล่าว

มาตรการดังกล่าวสามารถตัดผู้ผลิตชาวจีนออกจากแหล่งโลหะที่มีราคาถูก เช่น นิกเกิล ตามที่ Minter กล่าว "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้จะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นในประเทศจีนและจะถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภค"

ประเทศจีนได้นำเข้าขยะจากต่างประเทศหลายพันล้านเหรียญทุกปีดังนั้น บริษัท ที่ทำการค้านั้นจะต้องปรับตัวให้พร้อมสำหรับมาตรการใหม่นี้

RT, (2018, Apr 21). China no longer wants the world’s trash. 

ผู้แปล Nattawut Rattanakajitwong

แหล่งที่มา https://www.rt.com/business/424763-china-refuses-world-trash/